Xoắn Tinh Hoàn Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Của Xoắn Tinh Hoàn

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng thừng tinh (cuống của tinh hoàn) bị xoắn quanh trục của nó làm tắc nghẽn mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn, khiến tinh hoàn bị thiếu máu, kéo dài lâu ngày sẽ dẫn đến hoại tử. Vì vậy nếu không điều trị kịp thời thì có thể phải cắt bỏ tinh hoàn.

Triệu chứng của xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn có thể xảy ra với nam giới ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất ở độ tuổi từ 10 đến 25 tuổi. Khi bị xoắn tinh hoàn, bệnh nhân thường có những triệu chứng sau đây:

Đau đột ngột, dữ dội ở vùng bẹn, bìu; đau khu trú hay lan dọc theo ống bẹn lên hố chậu cùng bên.

Tiểu đau, buồn nôn kèm theo ói mửa.

Bìu và ống bẹn sưng to, nề, đau. Nếu thời gian bị bệnh lâu thì da có thể có màu đỏ.

Một bên tinh hoàn nằm cao hơn bên còn lại do bị kéo về phía lỗ bẹn nông. Nắn vào tinh hoàn bệnh nhân có cảm giác đau và đau khi nắn dọc theo ống bẹn.

Sốt có thể xảy ra sau khi tinh hoàn bị xoắn vài giờ.

Nguyên nhân dẫn đến xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là một trong những căn bệnh rất nguy hiểm, cần được chẩn đoán và can thiệp sớm để tránh hoại tử tinh hoàn. Bệnh này có thể do những nguyên nhân như:

►Bất thường bẩm sinh

Ngay từ khi sinh ra, một số bé trai đã bị xoắn cuống tinh hoàn quanh trục của mình, biểu hiện tinh hoàn di chuyển khác thường, có thể di chuyển lên vùng bụng theo hướng thừng tinh hoặc lan xuống đùi. Đây được gọi là hiện tượng xoắn tinh hoàn bẩm sinh.

►Tinh hoàn ẩn

Tinh hoàn ẩn là tinh hoàn không xuống bìu, có thể nằm trong bụng hoặc trong ống bẹn. Tinh hoàn ẩn có thể gây xoắn tinh hoàn, dễ bị tổn thương tinh hoàn hơn trong trường hợp chấn thương.

Hình ảnh của xoắn tinh hoàn

►Ngủ không đúng tư thế

Trong khi ngủ, tinh hoàn và dương vật bị kìm kẹp giữa hai đùi, tạo ra áp lực lớn cho cơ quan sinh dục. Hơn nữa, có nhiều người khi ngủ hai đùi vặn sang bên này, vẹo sang bên kia, làm cho thừng tinh bị xoắn thành một khối, gây ra tai nạn ngoài ý muốn.

►Mặc quần chật

Mặc dù chiếc quần lót không phải là thủ phạm chính gây nên xoắn tinh hoàn nhưng nếu bạn mặc quần lót quá chật, ôm sát vào dương vật và tinh hoàn thì có thể dẫn đến xoắn tinh hoàn.

►Chấn thương

Hoạt động thường ngày bất cẩn, luyện tập thể thao quá sức hoặc tai nạn có thể gây chấn thương ở tinh hoàn. Tinh hoàn bị chấn thương sẽ gây đau nhức ở vùng bẹn, nhiều trường hợp chấn thương tinh hoàn còn dẫn đến vỡ mào tinh, đứt ống dẫn tinh, tổn thương dương vật, tầng sinh môn…Cũng có trường hợp tinh hoàn bị chuyển vào ống bẹn hay vào ổ bụng, xoắn tinh hoàn sau chấn thương….

►Thời tiết lạnh

Bệnh này rất dễ xảy ra vào mùa đông khi thời tiết lạnh. Đặc biệt là khi lạnh đột ngột như tắm biển vào lúc chiều tà, nằm điều hòa nhiệt độ thấp, đi nghỉ mát ở vùng có khí hậu lạnh,… lúc này cơ bìu sẽ phải co lại để sưởi ấm tinh hoàn nên dễ dẫn tới tình trạng xoắn tinh hoàn.

Lời khuyên từ bác sĩ: Khi bị xoắn tinh hoàn, người bệnh thường có tâm lý e ngại, xấu hổ hoặc do không nhận thức được tính nghiêm trọng của bệnh nên thường mua thuốc về nhà tự điều trị, chỉ đến khi không chịu nổi thì mới đi khám, lúc này khó tránh khỏi việc phải cắt bỏ tinh hoàn do hoại tử. Vì vậy khi phát hiệu dấu hiệu của bệnh xoắn tinh hoàn thì bạn nên đến ngay các phòng khám chuyên khoa để được các bác sĩ hỗ trợ điều trị kịp thời.

Nơi chữa xoắn tinh hoàn tốt nhất tại Miền Tây?

Hiện nay, tại khu vực Miền Tây, ngoài những bệnh viện công luôn trong tình trạng đông đúc, quá tải thì những cơ sở y tế chất lượng rất hiếm, trong khi đó một số cơ sở có mức chi phí tương đối cao, gây không ít khó khăn cho nam giới khi có nhu cầu khám chữa bệnh.

Đa Khoa Cần Thơ (133A Trần Hưng Đạo - P. An Phú - Q. Ninh Kiều - TP. Cần Thơ) là phòng khám uy tín, chất lượng với mức chi phí khám chữa bệnh hợp lý. Phòng khám là sự lựa chọn tốt nhất cho nam giới trong việc điều trị các bệnh nam khoa nói chung và các bệnh tinh hoàn nói riêng.

Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, từng công tác ở những bệnh viện lớn ở trong và ngoài nước.

Phòng khám được xây dựng khang trang, sạch sẽ, tiện nghi, đạt tiêu chuẩn Quốc Tế giúp cho các bệnh nhân đến khám tại đây đều rất thoải mái và hài lòng.

Chữa xoắn tinh hoàn an toàn, hiệu quả tại Đa Khoa Cần Thơ

Các máy móc và trang thiết bị hiện đại, được nhập khẩu trực tiếp từ các nước tiên tiến như: Mỹ, Anh, Pháp,……giúp việc khám và điều trị được chính xác và hiệu quả

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý, được niêm yết rõ ràng, cụ thể, dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Bộ Y Tế nên nam giới có thể hoàn toàn an tâm về vấn đề chi phí.

Quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, nhanh-gọn-lẹ, thủ tục đơn giản, người bệnh không cần phải chờ đợi.

Hệ thống tư vấn trực tuyến miễn phí 24/24 giải đáp mọi thắc mắc của bệnh nhân và đặt lịch khám nhanh chóng, tiện lợi.