Nguyên Nhân Và Triệu Chứng Của Bệnh Táo Bón

Táo bón là một bệnh lý trực tràng-hậu môn mà phổ biến nhất hiện nay. Táo bón xuất hiện ở mọi lứa tuổi từ người già cho đến trẻ em, Khi bị táo bón, nhiều người thường chủ quan đây là bệnh lý không nguy hiểm, sẽ tự khỏi nên thường thờ ơ với nó. Tuy nhiên nến táo bón kéo dài, có thể dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm khác ảnh hưởng đến chức năng hậu môn và sức khỏe. Chính vì vậy, chúng ta nên nắm được một số nguyên nhân và triệu chứng của bệnh táo bón để từ đó có cách khắc phục hiệu quả khi gặp phải tình trạng này.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh táo bón là gì?

Muốn có những giải pháp chữa trị táo bón cho người lớn, trước hết hãy cùng bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ tìm hiểu những nguyên nhân làm phát sinh tình trạng táo bón ở người lớn. Những nguyên nhân gây ra táo bón có thể là:

Thói quen sinh hoạt không khoa học: thường xuyên thức khuya, không thường xuyên đi đại tiện, đứng lâu, ngồi lâu khiến chất thải dồn ứ xuông hậu môn lâu ngày, gây ra tình trạng táo bón.

Chế độ ăn uống không hợp lý: ăn nhiều đồ cay nóng, uống rượu bia, chất có cồn, uống ít nước, ăn ít rau xanh làm cho ruột bị kích thích, nóng rát, đại tiện khó khăn và phân khô cứng.

Sử dụng thuốc nhuận tràng: Việc sử dụng thuốc nhuận tràng trong một thời gian dài cũng là một trong những nguyên nhân gây táo bón ở người lớn.

Bị bệnh trĩ: Khi bị trĩ, người bệnh thường cảm thấy đau rát và đi đại tiện ra máu, dẫn đến việc nhịn hoặc lười đại tiện hình thành nên tình trạng táo bón.

Táo bón xuất phát từ nhiều nguyên nhân trong đời sống

Khi bị táo bón, người bệnh sẽ thấy xuất hiện những dấu hiệu và biểu hiện rõ rệt như:

Đi đại tiện ít hơn 3 lần trong một tuần, cách 4 – 7 ngày mới đi đại tiện một lần.

Phân khi thải ra ngoài có màu đen, vón thành từng cục tròn cứng và rất khô.

Khi đi đại tiện phân cọ sát vào niêm mạc hậu môn có thể xuất hiện máu tươi, kèm theo chất nhầy của đại tràng và trực tràng.

Đi đại tiện khó khăn, mỗi lần đi phải ngồi rất lâu, rặn mạnh, vận dụng cơ hoành ở bụng để tống phân ra ngoài nên thường bị đau cơ và đau quặn ở vùng bụng.

Cảm giác đi không hết phân, phân vướng tắc ở hậu môn. Khi ngồi luôn có cảm giác buồn đi vệ sinh nhưng không đi được, vùng bụng dưới tức và nặng.

Táo bón nếu kéo dài có thể sẽ khiến cho cơ thể có những biểu hiện như nhức đầu, chóng mặt, vàng da, cáu gắt…

Tình trạng táo bón nếu không được điều trị, sẽ gây cho bệnh nhân cảm giác bức bối khó chịu, tâm sinh lý bị ảnh hưởng, dễ cáu gắt và hình thành thói quen nhịn đại tiện. Lâu dần sẽ biến chứng thành một số biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như: có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, ung thư ruột và ung thư trực tràng.

Chính vì vậy, khi phát hiện mình có những dấu hiệu và biểu hiện táo bón kéo dài, bệnh nhân không nên tự mua thuốc về nhà uống mà phải đến ngay những cơ sở chuyên khoa y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Táo bón lâu ngày sẽ không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe mà còn có nguy cơ biến chứng thành những bệnh lý hậu môn - trực tràng nguy hiểm!>>>Click ngay vào KHUNG CHAT để được tư vấn khắc phục tình trạng táo bón!

Cách chữa táo bón hiệu quả hiện nay là gì?

Theo các chuyên gia cho biết, để khắc phục tình trạng phân khô cứng khi đi vệ sinh, người bị táo bón nên:

Ăn nhiều thức ăn có chất xơ: Thay thế đồ ăn cay nóng thành những thực phẩm giàu chất xơ như rau, củ, trái cây tốt cho hệ tiêu hóa. Khi hệ tiêu hóa làm việc tốt, sẽ hạn chế được tình trạng táo bón

Uống nhiều nước: Đây là cách chữa táo bón hiệu quả được nhiều người thực hiện. Nên bổ sung cho cơ thể mỗi ngày khoảng 2 lít nước, giúp phân mềm và dễ đi ra ngoài hơn.

Đi đại tiện mỗi ngày: Muốn khắc phục cũng như phòng tránh táo bón, bệnh nhân nên tập cho mình thói quen đi đại tiện hằng ngày, đúng giờ, tốt nhất là vào buổi sáng, để phân không còn bị ứ đọng.

Tuy nhiên, những cách điều trị trên đây chỉ mang tính phòng ngừa và thích hợp với những bệnh nhân mới bị táo bón. Đối với những trường hợp bị táo bón “kinh niên” lâu ngày, tốt nhất không nên tự điều trị tại nhà, mà phải đén các phòng khám chuyên khoa để bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu táo bón lâu ngày nhưng không điều trị, rất dễ dẫn đến bị trĩ, thủng ruột và có thể gây ung thư trực tràng.

Điều trị chứng táo bón hiệu quả và an toàn tại Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ

Nếu có lo lắng về những biến chứng của tình trạng táo bón, bệnh nhân ở các tỉnh miền Tây có thể lựa chọn điều trị tại Đa Khoa Cần Thơ. Vì đây là phòng khám chuyên khoa về các bệnh hậu môn-trực tràng uy tín và chất lượng, được hàng ngàn bệnh nhân tin tưởng đến khám chữa.

Với nguồn nhân lực là những bác sĩ có chuyên môn, tay nghề và hệ thống nhân viên nhiệt tình, tận tuy cùng cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc tế, chúng tôi đã điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh hậu môn trực tràng trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Tôi mắc phải chứng táo bón kinh niên đã lâu, không biết phải điều trị như thế nào?>>>Click VÀO ĐÂY để tìm ra cách khắc phục táo bón hiệu quả!