Nguyên nhân tác hại của bệnh trĩ

Bệnh trĩ còn gọi lòi dom hình thành do sự co dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch ở mô quanh hậu môn. Bình thường, các mô này có chức năng kiểm soát quá trình thải phân ra ngoài. Khi các mô này phồng lên do sưng hoặc viêm thì gọi là trĩ.

ĐẶT HẸN TRƯỚC-NHẬN ƯU ĐÃI

Bác sĩ luôn online! Hãy gọi vào 02923736333, nhấp vào bảng tư vấn hoặc để lại số điện thoại trên khung chat trực tuyến để trò chuyện với bác sĩ mà không tốn một khoản chi phí nào:

Lưu ý: Để bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân và uy tín cho phòng khám, chúng tôi không tư vấn cách sử dụng thuốc dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa qua thăm khám kỹ càng.

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ hình thành do sự co dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch quanh hậu môn. Các mô này thông thường có chức năng kiểm soát quá trình thải phân ra ngoài. Khi chúng phồng lên do sưng hoặc viêm thì gọi là trĩ.

Bệnh trĩ bao gồm 3 loại:

Trĩ nội: hình thành bên trên đường lược.

Trĩ ngoại: xuất hiện bên ngoài đường lược.

Trĩ hỗn hợp: bao gồm cả trĩ nội và trĩ ngoại.

Theo các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ, bệnh trĩ thường xuất hiện ở những người bị táo bón kinh niên, lớn tuổi, có thói quen đại tiện không tốt, chế độ ăn uống kém và quan hệ không an toàn qua đường hậu môn,...

Khi bị bệnh, vùng hậu môn của người bệnh thường bị ẩm ướt, khó chịu, đại tiện ra máu, sa búi trĩ, ngứa ngáy và đau rát hậu môn. Càng kéo dài, bệnh trĩ có thể gây ra viêm nhiễm, tiết dịch nhầy và biến chứng thành nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Nguy hiểm khôn lường từ bệnh trĩ

Số đông mọi người đều cho rằng bệnh trĩ không mấy ảnh hưởng đến sinh hoạt, cho nên, chỉ khi bệnh thật nặng, tổn thương nghiêm trọng đến những cơ quan khác và ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày thì người bệnh mới chịu đi thăm khám.

Các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ cho biết, những suy nghĩ chủ quan ấy chính là nguyên nhân khiến sức khỏe của các bạn ngày càng tồi tệ hơn. Bệnh trĩ gây ra nhiều nguy hiểm hơn là các bạn vẫn nghĩ, cụ thể:

- Nhiễm trùng máu: bệnh trĩ gây viêm loét hậu môn, nhiễm trùng máu, kéo dài có thể đe dọa đến tính mạng.

- Gây thiếu máu: triệu chứng chủ yếu của bệnh trĩ là chảy máu khi đại tiện, nếu kéo dài sẽ gây thiếu máu trầm trọng khiến người bệnh xanh xao, dễ hạ huyết áp, cơ thể mệt mỏi, suy nhược,…

Bệnh trĩ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh

- Hoại tử hậu môn: Khi bệnh trĩ chuyển sang cấp độ 3, các búi trĩ lòi ra ngoài, cản trở sự lưu thông của tĩnh mạch và khí huyết, vì vậy mà búi trĩ dễ bị hoại tử, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây hoại tử hậu môn.

- Gây apxe hậu môn: bệnh trĩ kéo dài sẽ chuyển thành apxe hậu môn, dẫn đến xuất huyết, viêm nhiễm hậu môn nặng.

- Viêm nhiễm hậu môn: Khi các búi trĩ sa ra ngoài sẽ gây viêm nhiễm, chảy máu, nứt hậu môn,… nguy hiểm cho tầng sinh môn. Đồng thời kèm theo cảm giác ngứa rát hậu môn, ảnh hưởng đến đời sống tình dục, giảm ham muốn do đau đớn, mặc cảm. Hôn nhân và hạnh phúc gia đình từ đó mà rạn nứt.

- Ung thư trực tràng: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh trĩ, đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả

Cùng với sự phát triển của y khoa, bệnh trĩ hoàn toàn có thể cải thiện hiệu quả bằng nhiều phương pháp:

- Phương pháp nội khoa: dùng thuốc bôi, uống hoặc đặt giúp giảm áp lực các tĩnh mạch, khống chế sự phình to của các búi trĩ.

- Phương pháp ngoại khoa: tùy vào mức độ lớn nhỏ của các búi trĩ, hoặc có xảy ra viêm nhiễm hay không mà các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt trĩ. Đây là cách giúp bệnh nhân nhanh chóng thoát khỏi những phiền toái của bệnh trĩ, bao gồm 2 phương pháp hiện đại như sau:

Cắt trĩ bằng dao điện tần số cao HCPT: dùng dao sóng điện cao tần, làm đông thắc các nút mạch máu, loại bỏ tế bào khô. Dưới sự kiểm soát của máy vi tính có thể khống chế được hình ảnh một cách rõ nét, đóng băng hình ảnh, lưu trữ và khuếch đại, đo lường và tính toán,...

Chữa bệnh trĩ an toàn bằng phương pháp hiện đại

Phương pháp PPH: chủ yếu dùng trong điều trị trĩ nội, áp dụng theo nguyên tắc cắt mạch búi trĩ, cắt niêm mạc bên ngoài dưới đường lược và khâu niêm mạc kéo lên, đồng thời tạo hình hậu môn phía ngoài.

Ưu điểm của phương pháp HCPT và PPH:

- Chỉ mất 15 - 20 phút cho một ca tiểu phẫu.

- Không đau, ít chảy máu.

- Không cần nằm viện, phục hồi nhanh chóng.

- Tính thẩm mỹ cao.

- Đảm bảo mức độ an toàn, điều trị dứt điểm.

- Phù hợp với mọi lứa tuổi.

Một trong những địa chỉ y tế chuyên nghiệp trong việc điều trị bệnh trĩ bằng tiểu phẫu phải kể đến Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ (133A Trần Hưng Đạo, P. An Phú, Q. Ninh Kiều. Tp. Cần Thơ):

Có đội ngũ chuyên gia lành nghề, nhiều năm kinh nghiệm trong việc cắt trĩ và phục hồi các tổn thương do bệnh gây ra.

Cơ sở vật chất khang trang, wifi tốc độ cao, máy điều hòa, phòng nghỉ ngơi sạch sẽ, đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người bệnh theo tiêu chuẩn quốc tế.

Phương pháp hiện đại, hiệu quả.

Chi phí hợp lý, minh bạch, ưu đãi với những bệnh nhân là sinh viên hoặc có hoàn cảnh đặc biệt.