Âm đạo có gai là biểu hiện của bệnh gì?

Âm đạo có gai là hiện tượng nổi nốt sùi nhỏ và mềm, hơi nhô cao như những nhú gai màu hồng nhạt trong âm đạo. Đây có thể là biểu hiện của bệnh sùi mào gà. Bệnh sùi mào gà ở nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách thì bệnh sẽ chuyển nặng thậm chí có thể biến chứng thành ung thư cổ tử cung.

Âm đạo có gai là biểu hiện của bệnh gì?

Như đã nói ở trên, âm đạo có gai có thể là biểu hiện của bệnh sùi mào gà. Vậy bệnh sùi mào gà là bệnh gì? Sùi mào gà một trong số các bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất và nguy hiểm do virus HPV (Human papilloma virus) gây ra. Nhưng chủ yếu là HPV thuộc types 6 và 11.

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà

Sau thời gian ủ bệnh là từ 3 tuần đến 9 tháng, người bệnh có thể nhận biết bệnh sùi mào gà qua các triệu chứng bệnh dưới đây:

Ban đầu là những vết sùi nhỏ mềm và nhô cao lên màu hồng tươi, đường kính khoảng 1-2mm, hầu như ít ngứa, không đau và dễ gây chảy máu.

Về sau chúng phát triển nhiều và liên kết với nhau thành những gai hoặc lá rộng chi chít xung quanh như mào gà hay hoa súp lơ màu trắng hồng với chiều dài ước tính đạt đến vài cm. Các nốt sùi có bề mặt mềm, mủn ra, ẩm ướt, khi ấn vào giữa các nốt thì sẽ thấy mủ tiết ra gây đau đớn cho người bệnh.

Đối với nữ giới sùi mào gà thường xuất hiện ở âm hộ, thành âm đạo, hậu môn, cổ tử cung, xung quanh khu vực bộ phận sinh dục.

Hình ảnh âm đạo bị bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà có nguy hiểm không?

Sùi mào gà không chỉ khiến người bệnh khó chịu mà còn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Một số biến chứng xảy ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe như:

Những người bị bệnh thường có cảm giác tự ti, lo lắng, sợ hãi.

Các nốt sùi gây ra cảm giác đau rát, vướng víu khi người bệnh di chuyển. Vì vậy bệnh gây ra những khó khăn và phiền phức trong cuộc sống sinh hoạt.

Gây vô sinh do viêm nhiễm đường sinh dục như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của chị em.

Nhiễm bệnh trong quá trình mang thai, người mẹ có nguy cơ bị sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non. Thai nhi cũng có thể bị bệnh hoặc tử vong ngay sau khi sinh ra.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển nặng và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: vùng da mọc các nốt sùi có thể bị hoại tử, ung thư, di căn và dẫn đến tử vong.

Biểu hiện bệnh sùi mào gà ở nữ giới thường khó phát hiện ở giai đoạn đầu, do cấu tạo cơ quan sinh dục nữ ẩn sâu ban trong cơ thể. Nhưng khi các chị em cảm giác âm đạo có gai thì nên chủ động đi khám. Đừng vì tâm lý e ngại mà làm cho bệnh trở nặng mới đi khám, như vậy sẽ gây nguy hiểm cho bản thân.

Điều trị bệnh âm đạo có gai

Tại phòng khám Đa Khoa Cần Thơ, nếu âm đạo có gai là do bệnh sùi mào gà thì có thể chữa trị bằng 2 phương pháp là dùng thuốc hoặc sử dụng công nghệ ALA-PDT.

Dùng thuốc:

Sùi mào gà ở nữ thường xảy ra ở những nơi nhạy cảm nên nhiều trường hợp mắc bệnh không dùng được thuốc bôi. Cụ thế, người bệnh không bôi thuốc vào bên trong âm đạo, cổ tử cung, bên trong lỗ niệu đạo, phía trong hậu môn.

Không sử dụng thuốc nếu đang mang thai để tránh gây hại cho thai nhi.

Sử dụng cẩn thận khi chấm lên nốt sùi mào gà

Trong thời gian điều trị thì cần kiêng uống bia, rượu cũng như kiêng quan hệ tình dục.

Dùng công nghệ ALA-PDT

Công nghệ ALA-PDT là liệu trình điều trị sử dụng tia sáng giúp phá hủy cấu trúc gen của virus khiến cho virus yếu dần và chết đi. Đây là phương pháp điều trị tiên tiến nhất hiện nay.

ALA-PDT là phương pháp trị bệnh sùi mào gà hiệu quả

Ưu điểm của phương pháp ALA-PDT:

Giúp tiêu diệt các nốt sùi nằm sâu ở bên trong cơ thể và các mảng sùi với diện tích lớn.

Khả năng định vị chính xác vị trí gây bệnh, diệt virus an toàn hiệu quả, hạn chế tái phát .

Phương pháp này không để lại sẹo, hạn chế tổn thương, rút ngắn thời gian hồi phục vùng da bị bệnh.

Thời gian nhanh chóng, giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian.

Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ là địa chỉ đáng tin cậy với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống máy móc hiện đại sẽ giúp cho việc điều trị dễ dàng và hiệu quả hơn.